உதவி நிதியம் (Mutual Aid Fund): இஸ்லாம் வலியுறுத்தும் சமூக ஒற்றுமையின் பொருளாதாரப் பிரதிபலிப்பு

Date:

அஷ்ஷெய்க் AJM மக்தூம் (PhD in Islamic Economics & Finance)

மனிதநேயமும் பொருளாதார உறவுகளும்

நாம் வாழும் சமூகத்தில் ஒவ்வொரு மனிதனும் பல்வேறு சவால்கள் மற்றும் பிரச்சனைகளை எதிர்கொள்கிறான். நோய், விபத்து, மரணம், வேலை இழப்பு, இயற்கை பேரழிவு போன்ற ஏராளமான காரணிகளால் பலர் வாழ்க்கையின் ஓரமாக தள்ளப்படுகிறோம்.

இவ்வாறான சந்தர்ப்பங்களில் தனிநபர்களுக்கு ஆதரவு தரும் வகையில் காப்பீட்டு நிறுவனங்கள், வங்கிகள் போன்ற அமைப்புகள் இருந்தாலும், அவை பெரும்பாலும் வணிக நோக்கத்துடன், வட்டி அடிப்படையில் செயல்படுவதால், எல்லோருக்கும் எளிதாக எட்டும் வகையில் இருக்க முடியவில்லை.

சில நேரங்களில், இவைகள் பாதிக்கப்பட்டோரின் நிதியை மேலும் சுரண்டும் சூழ்நிலையையும் உருவாக்குகின்றன.

இந்தப் பின்னணியில், இஸ்லாமிய பொருளாதாரம் சிக்கலான செயல்முறைகள் அற்ற ஒரு மாற்று வழிமுறையாக முன்வருகிறது.

இதில், மனிதநேயத்தையும் சமூக பொறுப்புணர்வையும் மையமாகக் கொண்ட தன்னார்வ அமைப்புகள் உருவாகின்றன. அவற்றில் குறிப்பிடத்தக்க ஒன்று “உதவி நிதியம்” (Mutual Aid Fund) எனப்படும் அமைப்புகள்.

இந்த உதவி நிதியம், வெறும் நிதி ஆதரவு அமைப்பாக மட்டும் அல்லாமல், சமூக ஒற்றுமை, பரஸ்பர நம்பிக்கை மற்றும் ஆன்மீக நலன்களையும் உறுதி செய்யும் ஒரு முறைமையாகத் திகழ்கிறது. இது, தனிநபரின் நலனைக் கவனிக்கும்போது, சமூகத்தின் ஒட்டுமொத்த நலத்தையும் முன்னிறுத்துகிறது.

உருவாக்கம் – தன்னார்வ ஒத்துழைப்பின் தொடக்கம்

உதவி நிதியம் என்பது நண்பர்கள், உறவினர்கள், சக ஊழியர்கள் அல்லது ஒரு சமுதாயக் குழுவினரால் தன்னார்வமாகத் தொடங்கப்படும், ஒத்துழைப்புத் தொண்டாகும். இதில், உறுப்பினர்கள் ஒவ்வொரு மாதம் அல்லது வருடத்திற்கு ஒரு முறை, தனிப்பட்ட பங்களிப்புகள் மூலம் ஒரு பொது நிதியை உருவாக்குகிறார்கள்.

இதுபோன்ற அமைப்பை துவங்குவது எளிமையான செயல்முறையைக் கொண்டதாக இருக்கலாம்:

  • குழுவினரின் எண்ணிக்கையை தீர்மானித்தல்
  • ஒவ்வொருவரும் வழங்க வேண்டிய தொகையை நிர்ணயித்தல்
  • பங்களிப்பு நடக்கும் காலத்தை (மாதந்தோறும், பத்துமாதம், ஆண்டுக்கு ஒருமுறை போன்றவை) திட்டமிடுதல்
  • நிதியின் நோக்கம் மற்றும் பயன்பாடு தொடர்பாக அனைவரும் ஒன்றுபட்ட ஒப்புதல் ஏற்படுத்தல்

இத்தகைய நிதி அமைப்புகள் பெரும்பாலும் நம்பிக்கையும் ஒற்றுமையும் அடிப்படையாகக் கொண்டவையாகும். இவை அரசு அனுமதி அல்லது வணிகச் சட்டங்களுக்கு உட்படாதவையாக இருந்தாலும், வெளிப்படைத்தன்மை, ஒழுங்கு, மற்றும் நியாயம் ஆகியவற்றை பின்பற்றும் போது, இது நீடித்த சமூக நன்மையை உருவாக்கும்.

இதனூடாக, பொருளாதார பாதுகாப்புக்கான ஓர் மாற்று வழிமுறையை சமூகமாதிரிகளாகவும், மனிதநேய அடிப்படையிலான புரட்சி முயற்சியாகவும் பார்க்க முடிகிறது.

பங்களிப்பு – ஸதகா என்ற உணர்வுடன்

உதவி நிதிக்கு உறுப்பினர்கள் வழங்கும் தொகை, ஒரு காப்பீட்டு கட்டணம் (insurance premium) அல்ல. இது வணிக ரீதியில் வழங்கப்படும் சேவையுமல்ல. இதில் பங்களித்த நபருக்கு, அவர் பணத்தை “வீணாக்கிவிட்டேன்” என்ற உணர்வோ, போகாத இடத்திற்கு செலுத்தினேன் என்ற குற்றவுணர்வோ இருக்காது. ஏனெனில்:

  • இது தன்னார்வமாக வழங்கப்படும் ஒரு நன்கொடை (ஸதகா / Sadaqah) எனப் பார்க்கப்படுகிறது
  • ஆன்மீக நோக்கில், இது இஸ்லாமிய பொது நலக் கொள்கை (Maqasid al-Shariah) அடிப்படையில் செயல்படுகிறது
  • பொருளாதார ரீதியில், இது இலாப நோக்கற்ற, ஒற்றுமை மையம்தான் கொண்ட ஒரு மாதிரி (non-profit, solidarity-based model) ஆகும்

இந்த மாதிரியான பங்களிப்பு முறைமையில், பணம் வழங்குபவரும் பெறுபவரும் ஒரே சமூக வட்டத்திற்குள் சேர்ந்தவர்கள். இங்கு இருவருக்கும் நன்மை உள்ளது:

  • பங்களிப்பாளர், தனது பணத்தை ஒரு நல்ல நோக்கிற்காக, ஒரு சமூக நல உறவுக்குள் செலுத்துகிறான்
  • ஆதரவு பெறுபவர், அவசர தேவையில் நிதி உதவியைக் கிடைக்கச் செய்கிறான்

இது, பொருளாதார செயல் என்றவாறு மட்டும் அல்லாமல், மனிதநேயத்தையும், ஆன்மீக உந்துதலையும் இணைக்கும் சமூகக் கட்டமைப்பாக அமைகிறது.

நிதியின் நோக்கம்- அவசர கால உதவிக்காக

உதவி நிதியின் பிரதான நோக்கம், குழுவினரின் அவசர தேவைகளில் உடனடி நிதி ஆதரவை வழங்குவதாகும். இதன் செயல்பாடு, மனிதநேயத்தின் அடிப்படையில் அமைந்த, நேர்த்தியான உதவித் திட்டமாகும். குறிப்பாக இது:

  • நோய், விபத்து, மரணம் போன்ற திடீர் நெருக்கடியான சூழ்நிலைகளில், உரிய உறுப்பினருக்கு உடனடி நிதி உதவி வழங்குகிறது
  • வேலை இழப்பு, இயற்கை பேரழிவு, மருத்துவ செலவுகள், குழந்தைகளின் கல்விச் செலவுகள் போன்ற அத்தியாவசிய தேவைச் செலவுகளுக்கும் துணை நின்று உதவுகிறது
  • இது, தனிநபர் இழப்புகளுக்கு பதிலாக, குழுவின் சமூக பிணைப்புகளை உறுதிப்படுத்தும் முயற்சியாகவும் அமைகிறது

இத்தகைய நிதியமைப்பு, நவீன உலகில் பெரும்பாலும் புறக்கணிக்கப்படும் மனித நேயம்” என்ற உணர்வை மீண்டும் உயிர்ப்பிக்க முயலுகிறது. இது ஒரு பொருளாதார முறைதான்; ஆனால் அதன் அடிநிலையிலே கருணை, தோழமை, மற்றும் சமூக ஒற்றுமையை ஊக்குவிக்கும் கூட்டுறவுப் பண்பு பெருமளவில் பிரதிபலிக்கின்றது.

மேலாண்மை – நம்பிக்கையும் ஒழுங்கும்

நிதியின் சிறப்பான மேலாண்மைதான், அதன் நீடித்த செயல்பாட்டிற்கும், உறுப்பினர்களிடையே உருவாகும் நம்பிக்கைக்கும் திணையான அடித்தளமாக அமைகிறது. இதை உறுதி செய்ய, குழுவினரால் பின்வரும் நடவடிக்கைகள் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன:

  • ஒரு நபர் அல்லது குழு பொறுப்பாளராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகின்றனர்
  • அவர்களின் முக்கியக் கடமைகள்:
    • உறுப்பினர்களிடமிருந்து பங்களிப்புத் தொகைகளை சேகரித்தல் மற்றும் பதிவு செய்தல்
    • செலவுகளுக்கான ஆவணங்களை நேர்மையாக பராமரித்தல்
    • ஒழுங்கான கூட்டங்கள் நடத்துதல், தீர்மானங்களை பதிவு செய்தல், புகார்களை கவனித்தல்
    • வெளிப்படையான கணக்கியல், மற்றும் தேவையான பத்திரங்களை முறையாக பராமரித்தல்

இத்தகைய ஒழுங்கான செயல்முறை வழியாக, குழுவினரிடையே நம்பிக்கை, நேர்மை மற்றும் பொது நல மனப்பான்மை வளர்ச்சி பெறுகிறது. இது, நிதியின் நிலைத்தன்மையையும், குழுவின் ஒற்றுமையையும் மற்றும் வலிமையையும் உறுதிப்படுத்துகிறது.

மீதமுள்ள நிதியின் பயன்கள் – தொடரும் நன்மைக்கு விதைகள்

ஆண்டின் முடிவில் அல்லது ஒருவகை காலப்பகுதியின் பின்னர், நிதியில் மீதமாகும் தொகையை பல வழிகளில் பயனுள்ளதாக மாற்ற முடியும்:

  • அதை அடுத்த ஆண்டிற்கும் தொடர்வதற்காக சேமித்து வைக்கலாம்
  • அல்லது, குழுவிற்கு வெளியே உள்ள தேவைப்படுபவர்களுக்கு நன்கொடையாக வழங்கலாம்
  • மேலும், இதனை அறக் காப்பீட்டு திட்டம் (Takaful) போன்ற ஒரு அமைப்பாக விரிவுபடுத்தி, சமூகத்துடன் இணைந்து செயல்படுத்தலாம்

இந்த முறையில், ஒவ்வொரு நபரின் சிறு பங்களிப்பும், ஒரு பெரும் சமூக நன்மைக்கு விதையாக வளர்கிறது. இது, தனிநபரின் தர்ம உணர்வை சமூக நலனுடன் இணைத்து, தொடரும் நற்காரியங்களை விதைக்கும் வலுவான முறைமையாகிறது.

முடிவுரை – சிறிய முயற்சி, பெரிய மாற்றம்

உதவி நிதியம், வெளிப்படையில் ஒரு எளிய நிதி திட்டமாகத் தோன்றலாம். ஆனால் அதன் ஆழத்தில், இஸ்லாம் வலியுறுத்தும் சமூக நீதி, சமத்துவம், பற்று உணர்வு, பொது நல எண்ணம் மற்றும் மனிதநேயம் ஆகியவை வேரூன்றியுள்ளன. இது பாசத்திலும், பரிவிலும் பிறந்த ஒரு பொதுநல இஸ்லாமிய பொருளாதார அமைப்பின் மாற்றத்தின் அவசியத்தைக் கூறுகிறது.

இது வெறும் நிதி ஆதரவு மட்டுமல்ல; தாராள மனப்பான்மை, ஆன்மீக அடித்தளம், மற்றும் சமூக ஒற்றுமையின் செயல் வடிவமாகும்.

இன்று ஒருவருக்காக நீட்டிய கை, நாளை நம்மையே காப்பாற்றும் கரமாக மாறக்கூடும் என்பதை நாம் எப்போதும் மனதில் வைத்திருக்க வேண்டும். ஆகையால், இத்தகைய உதவி நிதி அமைப்புகளை உருவாக்க, பராமரிக்க, மற்றும் ஊக்குவிக்க நாம் ஒவ்வொருவரும் முனைந்து செயல்பட வேண்டும்.

அப்படிச் செய்யும் போது, நம் சமுதாயம் ஆழ்ந்த ஒற்றுமையும், பரஸ்பர நம்பிக்கையும், கொண்ட ஒரு ஒளியாய் உயர்ந்த நன்மையைப் பெறும்.

நன்மையும் பயபக்தியுமான செயல்களில் பரஸ்பரம் ஒன்றிணைந்து உதவிக் கொள்வீர்களாக” (அல் மாயிதா 5:2) என்ற அல் குர்ஆனின் போதனையும்,

முஃமின்கள் தங்கள் அன்பு, இரக்கம் மற்றும் கருணை ஆகியவற்றில் ஒரே உடலின் உறுப்புகளைப் போன்றவர்கள். உடலின் ஒரு உறுப்புக்கு துன்பம் ஏற்பட்டால், மற்ற உறுப்புகள் தூக்கமின்மையுடன், காய்ச்சலுடன் அதை உணர்கின்றன” (புகாரி, முஸ்லிம்) என்ற இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்களின் ஹதீஸும்,

முஸ்லிம்கள் நலத்திலும் துன்பத்திலும் ஒன்றிணைந்து நிற்பதையும், ஒருவருக்கொருவர் துன்பங்களைக் கடந்து செல்ல ஆதரவளிப்பதையும் வலியுறுத்துகின்றன.

இவ்வாறு, உதவி நிதி போன்ற அமைப்புகள், இஸ்லாமிய ஆன்மீகச் சிந்தனை மற்றும் சமூக ஒற்றுமையின் வேர்கள் கொண்டவை என்பதை உறுதிப்படுத்துகின்றன.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Popular

More like this
Related

முன்னாள் ஜனாதிபதி ரணில் விக்ரமசிங்க தொடர்பான சட்ட நடவடிக்கைகள் ஆரம்பம்!

முன்னாள் ஜனாதிபதி ரணில் விக்ரமசிங்க தொடர்பான சட்ட நடவடிக்கைகள் சற்றுமுன்னர் ஆரம்பிக்கப்பட்டுள்ளன. இந்நிலையில்...

ரணில் விக்கிரமசிங்கவின் வழக்கு: நீதிமன்றில் குவியும் அரசியல்வாதிகள்

முன்னாள் ஜனதிபதி ரணில் விக்ரமசிங்கவின் வழக்கு விசாரணை ஆரம்பமாகவுள்ள நிலையில் சஜித்...

காதல் கைகூடும் வேளை போரால் பிரிக்கப்பட்ட ஊடகத் தம்பதிகள்

தெற்கு காசாவின் கான் யூனிஸ் நகரில் உள்ள நாசர் மருத்துவ வளாகத்தின்...

கோட்டை நீதவான் நீதிமன்ற வளாகத்தைச் சுற்றி பாதுகாப்பு நடவடிக்கை

கோட்டை நீதவான் நீதிமன்ற வளாகத்தைச் சுற்றி பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் பலப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. பொலிஸார் மற்றும்...