சர்வதேச நாணய நிதியத்தின் ஊழியர்களும் இலங்கை அதிகாரிகளும் 4 ஆண்டு நீட்டிக்கப்பட்ட நிதி வசதி (EFF) ஏற்பாட்டின் கீழ் ஐந்தாவது மீளாய்வில் பணியாளர் அளவிலான உடன்பாட்டை எட்டியுள்ளனர்.
IMF நிர்வாகக் குழுவால் இந்த உடன்பாடு மதிப்பாய்வு அங்கீகரிக்கப்பட்டவுடன், இலங்கைக்கு சுமார் US $347 மில்லியன் நிதியுதவி கிடைக்கும்.
விரிவாக்கப்பட்ட நிதி வசதி (EFF) ஏற்பாட்டின் கீழ் அண்மைய பெரிய பொருளாதார முன்னேற்றங்கள் மற்றும் நிதிக் கொள்கைகளை செயல்படுத்துவதில் முன்னேற்றம் குறித்து விவாதிக்க இவான் பாபகேர்ஜியோ தலைமையிலான IMF இன் பணிக் குழு 2025 செப்டம்பர் 24 முதல் ஒக்டோபர் 9 வரை இலங்கைக்கு விஜயம் செய்தது.
இந்த பணியின் முடிவில் பாபகேர்ஜியோ வெளியிட்ட அறிக்கையிலேயே இந்த விடயம் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
அந்த அறிக்கையில்,
பணியாளர் அளவிலான ஒப்பந்தம் IMF நிர்வாகக் குழுவின் ஒப்புதலுக்கு உட்பட்டது. இது பின்வருவனவற்றைப் பொறுத்தது:
(i) திட்ட அளவுருக்களுக்கு ஏற்ப 2026 ஒதுக்கீட்டு சட்டமூலத்தின் நாடாளுமன்ற ஒப்புதல்
(ii) நிதி உத்தரவாத மதிப்பாய்வை நிறைவு செய்தல்.
(iii)பலதரப்பு பங்காளர்களின் நிதி பங்களிப்புகளை உறுதிப்படுத்துதல் மற்றும் கடன் மறுசீரமைப்பில் போதுமான முன்னேற்றத்தை மதிப்பிடுதல் – என சுட்டிக்காட்டியுள்ளது.
அத்துடன், நிர்வாகக் குழு மதிப்பாய்வு முடிந்ததும், இலங்கைக்கு சுமார் 347 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர்கள் கிடைக்கும்.
இதன் மூலம் இந்த ஏற்பாட்டின் கீழ் வழங்கப்படும் மொத்த IMF நிதி உதவி சுமார் 2.04 பில்லியன் அமெரிக்க டொலர்களாக அதிகரிக்கும்.
இலங்கை அதிகாரிகளால் செயல்படுத்தப்பட்ட பொருளாதார சீர்திருத்தங்கள் தொடர்ந்து பாராட்டத்தக்க விளைவுகளை வெளிக்காட்டுகின்றன.
2025 அரையாண்டில் பொருளாதாரம் ஆண்டுக்கு ஆண்டு 4.8 சதவீதம் வளர்ந்தது.
மேலும் 2025 ஆம் ஆண்டில் வளர்ச்சி உறுதியாக இருக்கும் என்று நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்.
பணவீக்கம் நேர்மறையான நிலைக்குத் திரும்பியுள்ளது, இருந்தாலும் செப்டம்பரில் விலைகள் ஆண்டுக்கு ஆண்டு 1.5 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளன.
கடன் மறுசீரமைப்பு நிறைவடையும் தருவாயில் உள்ளது.
எனவே, பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மையைப் பாதுகாக்கவும், இலங்கையின் மீள்தன்மையை மேம்படுத்தவும் சீர்திருத்த உந்துதல் நீடிக்கப்பட வேண்டும்.
தொடர்ச்சியான வர்த்தகக் கொள்கை நிச்சயமற்ற தன்மை மற்றும் புவிசார் அரசியல் பதட்டங்கள் காரணமாக பொருளாதாரத்திற்கு ஏற்படும் அதிகரித்த கீழ்நோக்கிய அபாயங்களைக் கருத்தில் கொள்ள இது மிகவும் முக்கியமானது.
வலுவான வருவாய் நடவடிக்கைகள் மற்றும் விவேகமான செலவினச் செயலாக்கத்தின் பின்னணியில் நிதி இடத்தை தொடர்ந்து உருவாக்குவதற்கான திட்ட அளவுருக்களுக்கு ஏற்ப 2026 வரவுசெலவுத் திட்டம் இருக்க வேண்டும்.
பொது நிதி நிர்வாகத்தை மேம்படுத்துதல், செலவின நிலுவைகள் மீண்டும் எழுவதைத் தவிர்ப்பது, உயர்தர மற்றும் திறமையான பொதுச் செலவினங்களை ஊக்குவித்தல், செயல்படுத்தப்படாத மூலதனச் செலவினங்களை நிவர்த்தி செய்தல் உட்பட, நிதி ஒழுக்கம் மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையைப் பாதுகாக்க பங்களிக்கும்.
அதே நேரத்தில், செலவு-மீட்பு எரிசக்தி விலை நிர்ணயத்தை பராமரிப்பதற்கும், அரசுக்கு சொந்தமான நிறுவனங்களின் (SOEs) நிர்வாகத்தை வலுப்படுத்துவதற்கும், நிதி நம்பகத்தன்மையை உறுதி செய்வதற்கும் நிதி அபாயங்களைக் குறைப்பதற்கும் அவற்றின் கடன்களைத் தீர்ப்பதற்கும் இது கருவியாகும்.
பொது-தனியார் கூட்டாண்மைகள், அரசுக்கு சொந்தமான நிறுவனங்களின் பொது கொள்முதல் மற்றும் பொது சொத்து மேலாண்மை குறித்த வரவிருக்கும் சடடமூலங்கள் பொது நிதி மேலாண்மைச் சட்டத்துக்கும் சிறந்த நடைமுறைகளுக்கும் இணங்க வேண்டும்.
அதேநேரம், ஏழைகள், பாதிக்கப்படக்கூடியவர்களைப் பாதுகாப்பது முன்னுரிமையாக இருக்க வேண்டும்.
மீதமுள்ள அதிகாரப்பூர்வ மற்றும் வணிக கடன் வழங்குநர்களுடன் இருதரப்பு கடன் ஒப்பந்தங்களை இறுதி செய்வதை விரைவுபடுத்துவது கடன் நிலைத்தன்மையை மீட்டெடுப்பதற்கும் முதலீட்டாளர் நம்பிக்கையை மேம்படுத்துவதற்கும் முக்கியமாகும்.
அத்துடன், அரசாங்கத்தின் செயல் திட்டத்தில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டுள்ள நிர்வாக சீர்திருத்தங்களை செயல்படுத்துவதை விரைவுபடுத்துவது மிகவும் முக்கியமானது.
கொள்முதல் சீர்திருத்தங்களை மேம்படுத்துதல், வருவாய் நிர்வாகத்தில் ஊழல் எதிர்ப்பு நடவடிக்கைகளுக்கு முன்னுரிமை அளித்தல், டிஜிட்டல் மயமாக்கல் உட்பட, மின்னணு சொத்து அறிவிப்புகளை செயல்படுத்துதல் ஆகியவை ஊழல் பாதிப்புகளைக் குறைப்பதற்கு பங்களிக்கும்.
இலஞ்சம் அல்லது ஊழல் குற்றச்சாட்டுகளை விசாரிக்கும் ஆணையத்தில் (CIABOC) ஆட்சேர்ப்பு துரிதப்படுத்தப்பட வேண்டும் மற்றும் ஊழல் எதிர்ப்புச் சட்டத்தின்படி CIABOC இன் சுதந்திரம் பாதுகாக்கப்பட வேண்டும்.
இலங்கையின் சாத்தியமான வளர்ச்சியை உயர்த்துவதற்கு கட்டமைப்பு சீர்திருத்தங்கள் முக்கியமாக இருக்கும் – என்றும் வலியுறுத்தப்பட்டது.