எக்ஸ் பிரஸ் பேர்ள் கப்பலில் இருந்து கடலில் வீழ்ந்த மோசமான கழிவுபொருட்களில் 78 வீதமானவை அகற்றப்பட்டுள்ளதாக இலங்கையின் கடல்சார் சூழல் பாதுகாப்பு அதிகாரசபை குறிப்பிட்டுள்ளது.
கடலில் மீட்பு நடவடிக்கைக்கு பொறுப்பான அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட நிறுவனம் இந்தத் தகவலை வழங்கியுள்ளதாக கடல்சார் சூழல் பாதுகாப்பு அதிகாரசபை சுட்டிக்காட்டியுள்ளது.
இதேவேளை, எக்ஸ் பிரஸ் பேர்ள் கப்பல் அழிவினை அடுத்து கடலில் வீழ்ந்துள்ள கழிவு பொருட்களை அகற்றுவதற்காக சீன நிறுவனமொன்றுக்கு சொந்தமான இரண்டு கப்பல்கள் இலங்கை கடற்பரப்பிற்கு வந்துள்ளன.
சேதமடைந்த பொருட்களை அகற்றுவதற்கான திட்டத்தை தயாரிப்பதற்காக இந்த இரண்டு கப்பல்களாலும் பூர்வாங்க பரிசோதனைகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு வருவதாக கடல்சார் சூழல் பாதுகாப்பு அதிகாரசபை தெரிவித்துள்ளது.
இதேவேளை மே மாதத்திற்குள் தமது பணிகள் அனைத்தும் நிறைவடையும் என சீன நிறுவனம் சுட்டிக்காட்டியுள்ளமை குறிப்பிடத்தக்கது.
சம்பவத்தின் கண்ணோட்டம்
2021 மே 20ஆம் திகதி சிங்கப்பூர் கொடியேற்றப்பட்ட பாரவூர்தி சரக்கு கப்பல், இலங்கையின் கொழும்பு நங்கூரத்தில் இருந்தபோது சரக்குக் கிடங்கில் இருந்து புகை வந்ததாக ‘எக்ஸ்-பிரஸ் பேர்ல்’ தெரிவித்துள்ளது.
இதன் பின் மே 21 அன்று, கப்பலின் மேல்தளத்தில் தீப்பிடித்தது. துறைமுக அதிகாரசபையால் தீயணைப்பு இழுபறிகள் பயன்படுத்தப்பட்டதுடன் தீயை அணைக்க ஹெலிகொப்டர் ஆதரவு அளித்தது.
கப்பல் பணியாளர்கள் அப்பகுதியின் எல்லைக் குளிரூட்டலுக்கு உதவினார்கள். மே 22 அன்று, சரக்கு பிடியில் வெடிப்புச் சத்தம் கேட்டதுடன் தீயை அணைக்கும் பணியைத் தொடர்ந்தனர்.
மே 23 அன்று 12 பணியாளர்கள் கப்பலில் இருந்து 12 பேர் கொண்ட தீயணைக்கும் குழுவிற்கு வழிவகுத்தனர். தீயணைப்பு குழுவினர், தண்ணீர் தெளிக்கும் இழுபறிகளுடன் இணைந்து பணியை தொடர்ந்தனர்.
மே 24 ஆம் திகதிக்குள், தீ தீவிரமடைந்து கப்பலின் பின்புறம் பரவியது. மே 25 அன்று மேலும் பலத்த வெடிப்புச் சத்தம் கேட்டது, ஒரு விவேகமான நடவடிக்கையாக, அனைத்து 13 பணியாளர்களையும் 12 பேர் கொண்ட தீயணைப்புக் குழுவையும் வெளியேற்ற முடிவு செய்யப்பட்டது.
பணியாளர்கள் மற்றும் தீயணைப்பு குழுவினர் கரையில் உள்ள தனிமைப்படுத்தப்பட்ட நிலையத்திற்கு மாற்றப்பட்டனர்.
இலங்கை கடற்படை ஹெலிகாப்டர்கள் மற்றும் கப்பல்கள் மற்றும் இரண்டு இந்திய கடலோர காவல்படை கப்பல்கள் ஆகியவற்றின் உதவியுடன் மே 26 முழுவதும் தீ அணைக்கும் இழுவைகள் தளத்தில் இயங்கின.
மே 27 அன்று, கப்பலில் தீயை அணைக்கும் முயற்சிகள் தொடர்ந்து தீயணைப்பு இழுவைகள், இலங்கை கடற்படை மற்றும் இந்திய கடலோர காவல்படையினர் சம்பவ இடத்தில் இருந்தனர்.
ஜூன் 1, செவ்வாய்கிழமை பிற்பகலில் ஒரு ஆய்வுக் குழு கப்பலில் ஏற முடிந்தது, மேலும் என்ஜின் அறை வெள்ளத்தில் மூழ்கியதாக அறிவித்தது.
வீக்கத்தால் ஏற்பட்ட இழுவையின் இயக்கம் காரணமாக இழுவைக்கான இணைப்பை ஏற்படுத்துவதற்கான முயற்சிகள் பல முயற்சிகளுக்குப் பிறகு தோல்வியடைந்தன.
பின்னர் ஜூன் 2 அன்று கப்பலில் ஏறி ஒரு இழுவை கம்பியை இணைத்தும், கப்பலை ஆழமான நீருக்கு நகர்த்துவதற்கான முயற்சிகள் தோல்வியடைந்தன, மேலும் கப்பலின் பின் பகுதி 21 மீட்டர் ஆழத்தில் கீழே மூழ்கியது.
கப்பல் இறுதியில் இலங்கைக் கடற்கரைக்கு அப்பால் கடல் அடிவாரத்திற்கு சென்றமை குறிப்பிடத்தக்கது.