சர்வதேச நாணய நிதியத்துடன் இலங்கை அரசாங்கம் மேற்கொண்ட பேச்சுவார்த்தைகள் வெற்றிகரமாக முடிவடைந்ததாக பிரதமர் ரணில் விக்கிரமசிங்க தெரிவித்துள்ளார்.
பாராளுமன்றத்தில் இன்று (ஜூலை 5) விசேட அறிக்கையொன்றில் பிரதமர் இதனை அறிவித்துள்ளார்.
பிரதமரின் அறிக்கையின் பின்வருமாறு,
அபிவிருத்தியடைந்து வரும் நாடு என்ற வகையில் சர்வதேச நாணய நிதியத்துடன் இலங்கை பேச்சுவார்த்தை நடத்தி வருகின்ற போதிலும், இன்று இலங்கை வங்குரோத்து நாடாகவே பேச்சுவார்த்தைகளை நடாத்தி வருவதாக பிரதமர் தெரிவித்துள்ளார்.
எனவே, அந்த பேச்சுவார்த்தைகள் சாதாரண மட்ட பேச்சுவார்த்தைகளை விட கடினமானதாகவும் சிக்கலானதாகவும் உள்ளதாக அவர் சுட்டிக்காட்டினார்.
இன்று வீழ்ச்சியடைந்த பொருளாதாரத்தை மீட்டெடுக்க நாங்கள் பின்பற்றும் சாலை வரைபடம் அல்லது பயணத் திட்டம் குறித்த தகவல்களை இந்த சட்டசபை மற்றும் நாட்டு மக்களுக்கு முன் விளக்க நான் தயாராக இருக்கிறேன்.
சர்வதேச நாணய நிதியத்துடன் நாங்கள் நடத்திய பேச்சுவார்த்தைகளை வெற்றிகரமாக முன்னெடுக்க முடிந்தது. பல உடன்பாடுகளை எட்ட முடிந்தது. இதன் காரணமாக, நாங்கள் இப்போது சாலை வரைபடத்தை இன்னும் விரிவாக உங்கள் முன் வைக்கலாம்.
இதற்கு முன்னரும் பல தடவைகள் சர்வதேச நாணய நிதியத்துடன் எமது நாடு பேச்சுக்களை நடத்தியிருக்கின்றது. ஆனால் இம்முறை நிலைமை அந்த எல்லா சந்தர்ப்பங்களிலும் இருந்து வேறுபட்டது.
தீவிரமான அன்றைய தினம் நாம் வளரும் நாடு என்ற வகையில் கலந்துரையாடல்களை நடத்தினோம்.
அத்தகைய சூழ்நிலையில், இரு தரப்பினரும் சர்வதேச நாணய நிதியம் அல்லது நீட்டிக்கப்பட்ட கடன் உதவி குறித்த உடன்பாட்டை எட்ட வேண்டும். இது ஒரு நேர்கோட்டில் நகர்வதைப் போன்றது.
ஆனால் இப்போது நிலைமை வேறு. நாங்கள் இப்போது திவாலான நாடாக பேச்சுவார்த்தையில் பங்கேற்கிறோம்.
எனவே, சாதாரண அளவிலான பேச்சுவார்த்தைகளை விட மிகவும் கடினமான மற்றும் சிக்கலான சூழ்நிலையை நாம் எதிர்கொள்ள வேண்டியுள்ளது.
ஊழியர்கள் மட்டத்தில் ஒருமித்த கருத்தை எட்டிய பிறகு, ஒருமித்த கருத்தை சர்வதேச நாணய நிதியம் இயக்குநர்கள் குழுவின் ஒப்புதலுக்காக சமர்ப்பிக்கலாம்.
ஆனால் நமது நாடு திவாலான நிலையில் இருப்பதால், நமது கடன் நிலைத்தன்மை குறித்த திட்ட அறிக்கையை தனித்தனியாக அவர்களிடம் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
அந்தத் திட்டத்தில் அவர்கள் திருப்தி அடைந்தவுடன், ஊழியர்கள் மட்டத்தில் ஒரு உடன்பாட்டை எட்ட முடியும். இந்த செயல்முறை முன்பு போல் நேர்கோட்டில் இல்லை. ஒரு பிரமை வழியாக ஒரு பயணம்.
ஆனால் அந்த சிரமங்களுக்கு மத்தியில் விவாதத்தை திறம்பட முடிக்க முடிந்ததில் மகிழ்ச்சி. சர்வதேச நாணய நிதியத்தின் உத்தியோகபூர்வ அறிக்கையின்படி, ஆதரவு அளிக்கப்பட வேண்டிய பொருளாதாரக் கொள்கைகள் மற்றும் சீர்திருத்தங்கள் குறித்து நேர்மறையான மற்றும் ஆக்கப்பூர்வமான விவாதங்கள் நடத்தப்பட்டன. குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது.
இப்போது அடுத்த கட்டமாக கடன் மறுசீரமைப்பு மற்றும் நிலைத்தன்மை குறித்த திட்ட அறிக்கையை அவர்களிடம் சமர்ப்பிக்க வேண்டும், இது இப்போது நிதி மற்றும் சட்ட வல்லுநர்களான லாசார்ட் மற்றும் கிளிஃபோர்ட் சான்ஸ் ஆகியோரால் தயாரிக்கப்படுகிறது.
ஆகஸ்ட் மாதத்திற்குள் அந்த அறிக்கையை சர்வதேச நாணய நிதியத்திடம் சமர்பிப்போம் என்று நம்புகிறோம்.
அதன் பிறகு, நாங்கள் ஒரு ஊழியர் ஒப்பந்தத்தை எட்ட முடியும். அதன் பிறகு, ஒப்பந்தம் சர்வதேச நாணய நிதியம் இயக்குநர்கள் குழுவின் ஒப்புதலுக்காக சமர்ப்பிக்கப்படும்.ஒப்புதலுக்குப் பிறகு, 4 ஆண்டுகளுக்கு ஒரு விரிவான கடன் உதவித் திட்டம் தயாரிக்கப்படும், நாங்கள் இப்போது அந்தப் பாதையில் இருக்கிறோம்.
அதேபோல், சர்வதேச நாணய நிதியம் ஊழியர் ஒப்பந்தத்தைப் பெற்ற பிறகு, இந்தியா, சீனா மற்றும் ஜப்பான் போன்ற எங்களுக்கு அதிக கடன் உதவி வழங்கும் நட்பு நாடுகளை ஒன்றிணைத்து உதவி வழங்கும் மாநாட்டை ஏற்பாடு செய்வோம்.
பொதுவான உடன்படிக்கையின் மூலம் கடன் உதவிகளைப் பெற்றுக்கொள்ளும் முறையை உருவாக்குவோம் என நம்புகிறோம்.
இன்று நாம் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகளில் மிக அடிப்படையான பிரச்சனை எரிபொருள் நெருக்கடி. அதே சமயம், உணவு கிடைப்பதில் சிக்கல் ஏற்பட்டுள்ளது.
எரிபொருள் மற்றும் உணவு விடயத்தில், நம் நாடு சில காலமாக நெருக்கடியைச் சந்தித்து வருகிறது. எரிபொருள் பற்றாக்குறையாக இருந்தது. உணவுப் பொருட்களின் விலை உயர்ந்தது.
ஆனால் சமீபகால உலக நெருக்கடிகளால் இந்நிலை மேலும் தீவிரமடைந்து வாணலியில் இருந்த நாங்கள் அடுப்பில் விழுந்தோம். உக்ரைனுக்கும் ரஷ்யாவுக்கும் இடையிலான போர் காரணமாக, எங்கள் பிரச்சினை தீர்க்கப்பட்டது. இப்போது நடந்திருப்பது நமது நெருக்கடியின் மேல் சர்வதேச நெருக்கடிகளின் சரிவுதான்.
இந்த நிலை நமக்கு மட்டுமல்ல. இது மற்ற நாடுகளையும் பாதிக்கிறது. இதனால் இந்தியாவும் இந்தோனேசியாவும் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. எனவே, எமக்கு வழங்கப்பட்ட கடன் உதவி சலுகைகளை இந்தியா மட்டுப்படுத்த வேண்டியுள்ளது.
இந்த நிலை உலகம் முழுவதையும் சமமாக பாதிக்கிறது. இதன் காரணமாக வளர்ந்த நாடுகளுக்கும் வளர்ச்சியடையாத நாடுகளுக்கும் இடையிலான இடைவெளி அதிகரிக்கும் என ஐ.நா பொதுச் செயலாளர் எச்சரிக்கை விடுத்துள்ளார்.
அதேபோன்று ஒரு நாட்டிற்குள் மேல்தட்டு வர்க்கத்தினருக்கும் தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பினருக்கும் இடையிலான இடைவெளி அதிகரிக்கலாம் என்றும் எச்சரிக்கிறார்.
இந்த உலக நெருக்கடிக்கு வெளியே உலகில் எந்த நாடும் தன்னைத் தனிமைப்படுத்திக் கொள்ள முடியாது. நாமும் இதையெல்லாம் எதிர்கொள்ள வேண்டும்.
நாம் எதிர்கொள்ள வேண்டிய அனைத்து உள்ளூர் மற்றும் உலகளாவிய சவால்களைக் கருத்தில் கொண்டு இந்த சாலை வரைபடம் அல்லது பயணத் திட்டத்தை நாங்கள் தயாரித்துள்ளோம். இந்த வழியில் செல்லாமல் பழைய முறையிலேயே இருக்க முடியும். ஆனால், அப்படியே இருந்தால் மொத்த நாடும் அழிந்துவிடும்.
எனவே, இந்தப் பாதையில் தொடர்ந்து செல்ல முயற்சி செய்ய வேண்டும். இது எளிதான பயணம் அல்ல. அதை நான் அவ்வப்போது உங்களுக்கு நினைவூட்டியிருக்கிறேன்.
கடினமான பயணம். கடினமான பயணம். ஒரு கசப்பான பயணம். ஆனால் அந்த பயணத்தின் முடிவில் நமக்கு நிம்மதி கிடைக்கும். முன்னேற்றத்தை வெல்ல முடியும்.
நமது பொருளாதாரம் தற்போது சுருங்கி வருகிறது. நாங்கள் அதை மாற்ற முயற்சிக்கிறோம். மத்திய வங்கி புள்ளிவிவரங்களின்படி, நமது தற்போதைய பொருளாதார வளர்ச்சி விகிதம் எதிர்மறை நான்கு மற்றும் எதிர்மறை ஐந்து இடையே உள்ளது.
சர்வதேச நாணய நிதியம் புள்ளி விபரங்களின்படி, எதிர்மறை ஆறு மற்றும் எதிர்மறை ஏழு இடையே உள்ளது. இது ஒரு தீவிரமான நிலை. இந்தச் சாலை வரைபடத்தில் உறுதியான பயணத்தை மேற்கொண்டால், 2023ஆம் ஆண்டின் இறுதியில் எதிர்மறையான யூனிட் பொருளாதார வளர்ச்சி விகிதத்தை அடையலாம்.
2025க்குள், முதன்மை பட்ஜெட்டில் உபரியை உருவாக்குவதே எங்கள் நோக்கம்.
பொருளாதார வளர்ச்சி விகிதத்தை நிலையான நிலைக்கு உயர்த்துவதே எங்கள் முயற்சி.
2026 ஆம் ஆண்டளவில் நிலையான பொருளாதார அடித்தளத்தை ஏற்படுத்துவதே எமது எதிர்பார்ப்பு எனவும் குறித்த அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.