அஹ்மத் அல்-ரஷீத்
அல்ஜஸீராவிலிருந்து..
அரசியல் என்பது சாத்தியங்களின் கலை, கனவுகளின் கலை அல்ல என்று ஹென்றி கிஸ்ஸிங்கர் உலகிற்கு கற்றுக்கொடுத்தார்.
ஆனால் ஹமாஸ், “நம்பிக்கை அடிப்படையிலான யதார்த்தவாதம்” என்ற தனித்துவமான அணுகுமுறையை முன்னிறுத்தி செயற்பட்டு வருகிறது.
இருப்பினும், கிஸ்ஸிங்கரின் குளிர் யதார்த்தவாதத்தைப் போலல்லாமல், ஹமாஸ் “நம்பிக்கை அடிப்படையிலான யதார்த்தத்தை நடைமுறைப்படுத்துகிறது.
கருத்தியல் உறுதிப்பாடு மற்றும் அரசியல் நடைமுறைவாதத்தின் தனித்துவமான கலவையாக அது இருக்கிறது.
பேச்சுவார்த்தை என்பது பலவீனத்தின் அடையாளம் அல்ல, மாறாக “போர்க்களத்தில் தோட்டாக்களைக் காட்டிலும் குறைவான சக்திவாய்ந்த பல்வேறு கருவிகளைக் கொண்டு நிர்வகிக்கப்படும் மற்றொரு சுற்று மோதல்”என அது புரிந்து வைத்திருக்கிறது.
அமெரிக்க ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் முன்மொழிவு தொடர்பான இஸ்லாமிய போராட்ட இயக்கம் ஹமாஸின் சமீபத்திய அறிக்கை வெறும் தந்திரோபாய நிலைப்பாடு அல்ல; மாறாக சிக்கலான அரசியல் நுண்ணறிவின் விரிவான காட்சியையே அது வெளிப்படுத்தியிருக்கிறது, இது புத்திசாலித்தனம் மற்றும் கொள்கை, நிலையானவற்றில் உறுதிப்பாடு மற்றும் போர்க்களத்தில் இயக்கத்தின் நெகிழ்வுத்தன்மை ஆகியவற்றை ஒன்றாக இணைக்கிறது.
முதல் கணத்திலிருந்தே, ஹமாஸ் முற்றுகையிடப்பட்ட ஒரு நிலத்தின் மொழியை அன்றி”எதிர்ப்பு அரசின்” மொழியைப் பேசுகிறது .
இந்த அறிக்கை கவனமான சமநிலையுடன் எழுதப்பட்டுள்ளது.இது தனிமைப்படுத்தலுக்கு வழிவகுக்கும் முழுமையான நிராகரிப்போ, அல்லது பின்வாங்கலோ அல்ல.
மாறாக, இது கொள்கைக்கும் யதார்த்தவாதத்திற்கும் இடையிலான நேர்த்தியான கோட்டைப் பின்பற்றும் கலை, இஸ்லாமிய உலகில் ஒரு அரிய முன்மாதிரி, காலித் மிஷ்அல், மூஸா அபூ மர்சூக், இஸ்மாயில் ஹனியா மற்றும் யஹ்யா சின்வார் போன்ற திறமையான மனிதர்களால் இது தேர்ச்சி பெற்றுள்ளது – இவர்கள் தான் போர்க்களத்தின் உணர்வை ராஜதந்திர மொழியுடன் இணைத்த மாமனிதர்கள்.
இந்த அறிக்கையில், ஹமாஸ் “நிலையானவர்களுடன் மூலோபாய சூழ்ச்சி” ஒன்றை நடைமுறைப்படுத்துவதை அவதானிக்க முடிகிறது.
ஹமாஸ் அமெரிக்கர்களுக்கும் மத்தியஸ்தர்களுக்கும் இவ்வாறு கூறுகிறது: “நாங்கள் போர் வெறியர்கள் அல்ல, ஆனால் தியாகிகளின் இரத்தத்தை வீணாக்கும் ஒரு தீர்வுக்குள் நாங்கள் ஈர்க்கப்பட மாட்டோம்.”
ஹமாஸ் தீர்வு முயற்சிகளைப் பாராட்டுகிறது, ஆனால் தலைவணங்குவதை நிராகரிக்கிறது. பேச்சுவார்த்தைகளுக்கான கதவைத் திறக்கிறது,
காசாவை நிர்வகிப்பதற்கான ஒரு “தொழில்நுட்ப அமைப்பு” பற்றி பேசுகிறது, ஆனால் அதை தேசிய ஒருமைப்பாடு மற்றும் அரபு , இஸ்லாமிய ஆதரவோடு இணைக்கிறது.
வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அது வெளிச் சக்திகளின் திணிப்பை நிராகரிக்கிறது, மறுபுறம் தான் பதிலளிப்பதாக உணர வைக்கும் புத்திசாலித்தனமான மொழியுடன், உண்மையில் ஆட்டத்தின் விதிமுறைகளை மறுவடிவமைக்கிறது.
இந்த அறிக்கையைப் படிக்கும் எவரும் ஹமாஸ் இனி “ஆயுதமேந்திய பிரிவுகளின்” மூலையில் இருக்க விரும்பும் இயக்கம் அல்ல என்பதை உணருவார்கள்.
மாறாக, அது ஒரு “ஒத்திசைவான அரசியல் நடிகரின்” தர்க்கத்துடன் உலகுடன் உரையாடத் துவங்கியுள்ளது, அது ஒவ்வொரு அழுத்தத்தையும் ஒரு வாய்ப்பாகவும், ஒவ்வொரு முயற்சியையும் அதன் கதையைத் திணிப்பதற்கான ஒரு தளமாகவும் மாற்றும் திறன் கொண்டதாக பரிணாமம் பெற் றுள்ளது.
முன்னணி சிந்தனையாளர்கள் புரிந்துகொண்ட அரசியலின் சாராம்சமும் இதுதான்.
“அரசியல் என்பது நிலைப்பாடுகளுக்கான போர்” என்று அன்டோனியோ கிராம்சி கூறியது போல், ஹமாஸ் இப்போது அதை இந்த அறிக்கையின் ஒவ்வொரு வரியிலும் திறமையுடன் நடத்தியிருக்கிறது.
காலித் மிஷ்அல், தனது நீண்ட அனுபவத்தில், இஸ்லாமியர்களுக்கு ஒரு தனித்துவமான மாதிரியை வழங்கியுள்ளார்: அவர் இராஜதந்திர முகத்துடன் களத்தில் இருப்பவர், அவர் மைக்ரோஃபோன்களில் கத்துவதில்லை, மாறாக அதிகாரத்தின் தாழ்வாரங்களில் தனது எதிரிகளுடன் ஒரு நம்பிக்கையான புன்னகையுடன் உரையாடுகிறார்.t
அரசியல் என்பது கொள்கைகளை விட்டுக்கொடுப்பது பற்றியது அல்ல, மாறாக உயர்ந்த இலக்கை அடைய பதவிகளை ஏற்பாடு செய்யும் கலை என்பதை அறிந்த தலைவர்கள் அவருடன் உள்ளனர்.
ஹமாஸ் செய்தது இதுதான்: அது நம்பிக்கையுடன் அதன் சிவப்பு கோடுகளை அமைத்தது, ஆனால் அறிவார்ந்த செயலுக்கு ஏராளமான இடங்களை விட்டுச்சென்றது, இதனால் அது உலகிற்கு “யதார்த்தமானது” மற்றும் அதன் மக்களுக்கு “உறுதியானது” என்ற தோன்றத்தை உருவாக்கியிருக்கிறது.
குழப்பமான சூழலில் இஸ்லாமியர்களுக்கு இது ஒரு சக்திவாய்ந்த பாடமாகும். அரசியலை மதத்தின் எதிரியாக மாற்றாதீர்கள், நிலையானவற்றை மனதிற்குள் சிறைச்சாலையாக மாற்றாதீர்கள்.
எதிர்ப்பு என்பது உணர்ச்சியால் மட்டும் இயக்கப்படுவதில்லை, மாறாக விசுவாசமான நடைமுறைவாதத்தை ஒரு மிஷனரி பார்வையுடன் இணைக்கும் கவனமான கணக்கீடுகளால் இயக்கப்படுகிறது என்பதைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்.
இந்த அறிக்கை வெறும் ஒரு நிலைப்பாடு பற்றிய ஆவணம் அல்ல, காலித் மிஷ்அல் மற்றும் அவரது சகோதரர்களின் பாசறையின் உயிர்ப்புமிக்க உருவாக்கம். எதிர்ப்பு மனோபாவத்தை அரசியல் மனோபாவத்துடன் கலக்கும் ஒரு மாதிரி. ஆட்சிகளுக்கும் உலகிற்கும் ஒரு மாதிரியை முன்வைக்கும் பாசறை.
நாங்கள் பேச்சுவார்த்தை மேசையிலிருந்து ஓடவில்லை, ஆனால் நாங்கள் அந்த மேசையில் எம்மை விற்றுவிடுவதுமில்லை என்பது ஹமாஸின் உறுதியான நிலைப்பாடு.
ஹமாஸ் இதுபோன்ற அறிக்கையை எழுதும் ஒவ்வொரு முறையும், அது டிரம்பிற்கு பதிலளிப்பது மட்டுமல்லாமல், அடுத்த தலைமுறை இஸ்லாமியர்களுக்கு அரசியல் எவ்வாறு ஜிஹாத்தின் ஒரு கலை வடிவமாக இருக்க முடியும் என்பதற்கான புதிய பாடத்தையும் கற்பிக்கிறது.